1. Tổng quan
Bài viết hướng dẫn hạch toán và kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu, giúp đảm bảo tuân thủ quy định thuế và thuận tiện trong công tác quyết toán thuế GTGT định kỳ.
Nội dung bài viết bao gồm: định khoản kế toán, hướng dẫn lập tờ khai thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu và các lưu ý quan trọng.
Phạm vi đáp ứng: Áp dụng cho doanh nghiệp sử dụng thực hiện kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu.
2. Các bước thực hiện
Để thực hiện lập được tờ khai thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu, Anh/Chị thực hiện theo các bước sau:
2.1 Hạch toán thuế GTGT theo phương pháp trực tiếpBước 1: Vào phân hệ Bán hàng\tab Bán hàng hóa, dịch vụ, nhấn Thêm\Chứng từ bán hàng
Bước 2: Thêm chứng từ bán hàng có phát sinh thuế GTGT đầu ra phải nộp. Bước 3: Khai báo thông tin chứng từ
Bước 4: Sau khi khai báo xong, nhấn Cất. 2.2 Lập tờ khai thuế GTGT trực tiếp trên doanh thuĐể lập tờ khai 04/GTGT lần đầu, anh/chị thực hiện như sau: Bước 1: Tại phân hệ Thuế, Chọn Tờ khai thuế GTGT TT trên doanh thu (04/GTGT).
Bước 2: Chọn kỳ tính thuế. Bước 3: Tích chọn phụ lục kèm theo.
Bước 4: Nhấn Đồng ý, xuất hiện giao diện chi tiết tờ khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu
Bước 5: Chương trình tự động lấy dữ liệu lên bảng kê và tờ khai. Có thể thêm hoặc xóa dòng trên bảng kê nếu cần. Bước 6: Kiểm tra lại thông tin và nhấn Cất tờ khai. Bước 7: Tại đây, có thể nhấn In hoặc Xuất XML nộp cho cơ quan thuế. |
3. Lưu ý
- Để lập được tờ khai thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu, khi tạo dữ liệu kế toán, cần chọn phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu.
- Với phương pháp này, định kỳ cần xác định số thuế GTGT phải nộp.




