1. Trang chủ
  2. Bắt đầu sử dụng
  3. Hướng dẫn hạch toán theo TT58/2026/TT-BTC

Hướng dẫn hạch toán theo TT58/2026/TT-BTC

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách đáp ứng và áp dụng Thông tư 58/2026/TT-BTC trên phần mềm AMIS Kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ.

2. Các bước thực hiện

2.1. Tạo mới dữ liệu kế toán ban đầu

Trường hợp 1: GPSD là dùng thử
  • Đối với khách hàng dùng thử phần mềm: Tại bước Thiết lập ban đầu\Thông tin dữ liệu kế toán: Người dùng sẽ được tạo dữ liệu đầy đủ các thông tư. 
  • Tích chọn áp dụng Thông tư 58/2026/TT-BTC – Chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ

  • Lựa chọn phương pháp tính thuế GTGT và thuế TNDN phù hợp. Tại bước này đơn vị sẽ có 4 sự lựa chọn cho phương pháp tính thuế GTGT và thuế TNDN:
    • TH1: Phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu.
    • TH2: Phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên Thu nhập tính thuế (DT-CP).
    • TH3: Phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu.
    • TH4: Phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên Thu nhập tính thuế (DT-CP).
  • Khai báo các thông tin còn lại theo nhu cầu và thực tế của đơn vị

Lưu ý: 

  • Chương trình không hỗ trợ việc thay đổi phương pháp tính thuế GTGT sau khi khởi tạo dữ liệu kế toán ban đầu. Do đó, anh chị cần phải thiết lập chính xác phương pháp tính thuế GTGT ngay khi tạo dữ liệu kế toán.
  • Do doanh nghiệp siêu nhỏ (DNSN) sẽ có gói chính sách giá riêng mà không theo gói DN hiện nay. Đồng thời DN không được áp dụng đồng thời GPSD của DN siêu nhỏ và gói dành cho DN hiện nay trên cùng một domain dữ liệu. Vì vậy, nếu người dùng mua giấy phép sử dụng (GPSD) dành cho DNSN thì sẽ không truy cập được vào dữ liệu có chế độ kế toán khác TT58/2026/TT_BTC và ngược lại.

Ví dụ: Khách hàng dùng thử cả TT200 và TT58 → Sau đó mua bản quyền dùng thật của TT58 → Chỉ truy cập được vào dữ liệu TT58, không vào được dữ liệu TT200

Trường hợp 2: Khách hàng đã mua GPSD gói dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ (DNSN)

  • Sau khi đơn vị mua GPSD, căn cứ vào loại GPSD mà đơn vị đã mua để chương trình sẽ hiển thị giao diện thiết lập chế độ kế toán phù hợp
  • Nếu GPSD của đơn vị là GPSD dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ (DNSN) thì đơn vị chỉ được phép tạo dữ liệu áp dụng chế độ kế toán theo TT58/2026/TT-BTC, không được tạo chế độ kế toán khác:

  • Lựa chọn phương pháp tính thuế GTGT và thuế TNDN phù hợp. Tại bước này đơn vị sẽ có 4 sự lựa chọn cho phương pháp tính thuế GTGT và thuế TNDN:
    • TH1: Phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu
    • TH2: Phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên doanh thu, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên Thu nhập tính thuế (DT-CP)
    • TH3: Phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu
    • TH4: Phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên Thu nhập tính thuế (DT-CP).
  • Khai báo các thông tin còn lại theo nhu cầu và thực tế của đơn vị

Lưu ý: 

Chương trình không hỗ trợ việc thay đổi phương pháp tính thuế GTGT sau khi khởi tạo dữ liệu kế toán ban đầu. Do đó, anh chị cần phải thiết lập chính xác phương pháp tính thuế GTGT ngay khi tạo dữ liệu kế toán.

2.2. Thiết lập tùy chọn phương pháp tính thuế

Anh chị thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vào biểu tượng bánh răng ⚙ Các tiện ích và thiết lập\Tùy chọn:

Bước 2: Chọn mục Tùy chọn chung

Bước 3: Tại mục Thuế, thực hiện thiết lập các tiêu chí:

  • Thiết lập Phương pháp tính thuế GTGT:

Chương trình không hỗ trợ việc thay đổi phương pháp tính thuế GTGT sau khi khởi tạo dữ liệu kế toán ban đầu. Do đó, anh chị cần phải thiết lập chính xác phương pháp tính thuế GTGT ngay khi tạo dữ liệu kế toán.

  • Thiết lập Phương pháp tính thuế thu nhập doanh nghiệp: Tỷ lệ % theo doanh thu hoặc Tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (DT-CP)

  • Thiết lập Nhóm HHDV mua vào ngầm định khi nhập hóa đơn đầu vào dùng để kê khai lên bảng kê  mua vào của tờ khai 01/GTGT:
    • Nhóm 1: Hàng hóa, dịch vụ dùng riêng cho SXKD chịu thuế GTGT và sử dụng cho các hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ không kê khai, nộp thuế GTGT đủ điều kiện khấu trừ thuế
    • Nhóm 2: Hàng hóa, dịch vụ dùng chung cho SXKD chịu thuế và không chịu thuế đủ điều kiện khấu trừ thuế
    • Nhóm 4: Hàng hóa, dịch vụ không đủ điều kiện khấu trừ
    • Nhóm 5: Hàng hóa, dịch vụ không phải tổng hợp trên tờ khai 01/GTGT

  • Trường hợp thiết lập phương pháp tính thuế GTGT Khấu trừ và phương pháp tính thuế TNDN là Tỷ lệ % trên doanh thu: Chương trình sẽ hiển thị thêm tiêu chí Nhóm ngành nghề tính thuế TNDN ngầm định khi nhập các chứng từ liên quan để người dùng thực hiện thiết lập:


Cập nhật 27/08/2026

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan