1. Trang chủ
  2. Phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (DT-CP)

Phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (DT-CP)

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách hạch toán và kê khai thuế đối với các đơn vị áp dụng phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ, tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (DT-CP) trên phần mềm AMIS Kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ.

2. Các nội dung chính

Để xem Phương pháp tính thuế GTGT và Phương pháp tính thuế TNDN trên phần mềm AMIS Kế Toán DNSN: Nhấn vào biểu tượng bánh răng (⚙) Các tiện tích và thiết lập \ Tùy chọn\ Tùy chọn chung\ Mục Thuế

2.1 Danh mục nhóm ngành nghề tính thuế

  • Phương pháp này không hiển thị danh mục nhóm ngành nghề tính thuế

2.2 Danh mục Vật tư hàng hóa

Trên Danh mục\Vật tư hàng hóa: Ẩn thông tin Nhóm ngành nghề tính thuế GTGT, TNDN

2.3 Lập chứng từ bán hàng

  • Trên các chứng từ thuộc đầu vào như chứng từ mua hàng, phiếu chi mua ngoài có hóa đơn sẽ bổ sung thêm thông tin: Diễn giải thuế, Nhóm HHDV mua vào
  • Nhóm HHDV mua vào là căn cứ để kê lên bảng kê mua vào và phục vụ khấu trừ thuế GTGT đầu vào nên người dùng cần lựa chọn chính xác

  • Vào phân hệ Bán hàng\Bán hàng hóa, dịch vụ, chọn Thêm chứng từ bán hàng

  • Trên các chứng từ thuộc phân hệ bán hàng sẽ bổ sung thêm thông tin: Diễn giải thuế, % thuế GTGT, Tiền thuế GTGT và ẩn thông tin nhóm ngành nghề

2.4 In chứng từ

  • Các mẫu in được đáp ứng:
    • Phiếu thu: Mẫu số 01-TT
    • Phiếu chi: Mẫu số 02-TT
    • Phiếu nhập kho: Mẫu số 01-VT
    • Phiếu xuất kho: Mẫu số 02-VT
  • Ví dụ: phiếu thu mẫu số 01-TT

2.5 Ghi nhận thuế TNDN phải nộp

  • Vào phân hệ Tổng hợp\Chứng từ nghiệp vụ khác\Thêm chứng từ nghiệp vụ khác

  • Khai báo thông tin về chứng từ nghiệp vụ khác:
    • Chọn loại Ghi nhận thuế TNDN phải nộp
    • Thiết lập khoảng thời gian sau đó nhấn Lấy dữ liệu
    • Phần mềm sẽ tự động tính toán số tiền thuế phải nộp dựa theo thiết lập tùy chọn phương pháp tính thuế và % thuế suất TNDN:

2.6 Ghi nhận lợi nhuận sau thuế

  • Vào phân hệ Tổng hợp -> Chứng từ nghiệp vụ khác -> Thêm chứng từ nghiệp vụ khác

  • Chọn loại Ghi nhận lợi nhuận chưa phân phối
    • Thiết lập khoảng thời gian sau đó nhấn Lấy dữ liệu
    • Phần mềm sẽ tự động tính toán lợi nhuận sau thuế chưa phân phối dựa theo thiết lập tùy chọn phương pháp tính thuế:

2.7 Báo cáo theo chế độ

  • Chương trình đáp ứng các báo cáo:
    • Sổ chi tiết doanh thu, chi phí: Mẫu số S2b-DNSN
    • Sổ chi tiết vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa: Mẫu số S2c-DNSN
    • Sổ chi tiết tiền: Mẫu số S2d-DNSN
    • Sổ theo dõi nghĩa vụ thuế GTGT: Mẫu số S3b-DNSN
    • Sổ chi tiết thanh toán công nợ: Mẫu số S4a-DNSN
    • Sổ tài sản cố định: Mẫu số S4b-DNSN
    • Sổ theo dõi nghĩa vụ thuế khác: Mẫu số S4c-DNSN
    • Sổ theo dõi vốn chủ sở hữu: Mẫu số S4d-DNSN

2.8 Khai thuế/ Khấu trừ thuế

Chương trình đáp ứng các tờ khai sau:

  • Chức năng Khấu trừ thuế: Vào phân hệ Thuế\tab Khai thuế\Tiện ích\Khấu trừ thuế:

  • Khai báo các thông tin của chứng từ khấu trừ thuế sau đó nhấn Cất:

2.9 Lập báo cáo tài chính

  • Người dùng bắt buộc phải lập và nộp báo cáo tài chính cho cơ quan nhà nước
  • Theo TT58, doanh nghiệp nộp BCTC bao gồm:
    • Báo cáo tình hình tài chính (Mẫu số B01-DNSN)
    • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (Mẫu số B02-DNSN)
  • Cách lập BCTC:
    • Vào phân hệ Tổng hợp, tab Lập báo cáo tài chính
    • Thiết lập các tham số báo cáo, nhấn Đồng ý

  • Xem báo cáo tài chính trên cây báo cáo:
    • Vào phân hệ Báo cáo\Báo cáo theo chế độ\ Báo cáo tài chính
    • Thiết lập các tham số báo cáo, nhấn Đồng ý

  • Chương trình hiển thị giao diện báo cáo như sau:


Cập nhật 27/08/2026

Bài viết này hữu ích chứ?