Nhóm ngành tính thuế GTGT, TNDN

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách kiểm tra danh mục và thiết lập nhóm ngành nghề tính thuế GTGT và thuế TNDN trên phần mềm AMIS Kế toán DNSN, đáp ứng yêu cầu mới từ Thông tư 58/2026/TT-BTC.

2. Các bước thực hiện

Với mỗi phương pháp tính thuế GTGT và TNDN mà đơn vị lựa chọn trên dữ liệu kế toán, chương trình sẽ hiển thị nhóm ngành nghề tính thuế tương ứng. Cụ thể:

2.1. Dữ liệu kế toán có phương pháp thuế GTGT là trực tiếp trên doanh thu và tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu

  • Phần mềm hiển thị ở danh mục là Nhóm ngành nghề tính thuế GTGT và TNDN

  • Khai khai báo thông tin của vật tư hàng hóa/dịch vụ, anh/chị cũng bắt buộc khai báo thông tin Nhóm ngành nghề tính thuế GTGT, TNDN.

2.2. Dữ liệu kế toán có phương pháp thuế GTGT là trực tiếp trên doanh thu và tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (Doanh thu - Chi phí)

  • Lúc này phần mềm hiển thị ở danh mục là Nhóm ngành nghề tính thuế GTGT

  • Khai khai báo thông tin của vật tư hàng hóa/dịch vụ, anh/chị cũng bắt buộc khai báo thông tin Nhóm ngành nghề tính thuế GTGT.

  • Anh/chị có thể xem lại hoặc sửa lại thuế suất tính thuế TNDN bằng cách nhấn vào biểu tượng bánh răng (⚙) ở góc phải trên cùng của phần mềm Các tiện ích và thiết lập \Tuỳ chọn\Tuỳ chọn chung\Thuế. Tại dòng phương pháp tính thuế thu nhập doanh nghiệp – Tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (DT-CP), anh/chị chọn 15% hoặc 17% hoặc 20%.

2.3. Dữ liệu kế toán có phương pháp thuế GTGT là khấu trừ và tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu

  • Lúc này phần mềm hiển thị ở danh mục là Nhóm ngành nghề tính thuế TNDN

  • Khai khai báo thông tin của vật tư hàng hóa/dịch vụ, anh/chị cũng bắt buộc khai báo thông tin Nhóm ngành nghề tính thuế TNDN.

  • Anh/chị cũng có thể thiết lập ngầm định nhóm HHDV mua vào bằng cách nhấn vào biểu tượng bánh răng (⚙) ở góc phải trên cùng của phần mềm Các tiện ích và thiết lập \Tuỳ chọn\Tuỳ chọn chung\Thuế. Tại dòng Nhóm HHDV mua vào ngầm định khi nhập hóa đơn đầu vào, anh/chị chọn nhóm 1 hoặc nhóm 2 hoặc nhóm 4 hoặc nhóm 5.

2.4. Dữ liệu kế toán có phương pháp thuế GTGT là khấu trừ và tính thuế TNDN theo tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (Doanh thu - Chi phí)

  • Lúc này phần mềm không hiển thị danh mục nhóm ngành nghề tính thuế.

  • Anh/chị cũng có thể xem lại hoặc sửa lại thuế suất tính thuế TNDN bằng cách nhấn vào biểu tượng bánh răng (⚙) ở góc phải trên cùng của phần mềm Các tiện ích và thiết lập \Tuỳ chọn\Tuỳ chọn chung\Thuế. Tại dòng phương pháp tính thuế thu nhập doanh nghiệp – Tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (DT-CP), anh/chị chọn 15% hoặc 17% hoặc 20%.

  • Anh/chị có thể thiết lập ngầm định nhóm HHDV mua vào bằng cách nhấn vào biểu tượng bánh răng (⚙) ở góc phải trên cùng của phần mềm Các tiện ích và thiết lập \Tuỳ chọn\Tuỳ chọn chung\Thuế. Tại dòng Nhóm HHDV mua vào ngầm định khi nhập hóa đơn đầu vào, anh/chị chọn nhóm 1 hoặc nhóm 2 hoặc nhóm 4 hoặc nhóm 5.

3. Lưu ý

  • Tại phần Danh mục\Thuế\Nhóm ngành nghề tính thuế, phần mềm hiển thị danh sách đầy đủ các nhóm ngành nghề. Ngoài ra, hệ thống cho phép thực hiện các chức năng sửa (sửa Mã nhóm và Tên nhóm, không sửa các thông tin Thuộc nhóm và Thuế suất), ngừng sử dụng, xuất khẩu Excel.

  • Trường hợp anh/chị chưa xác định được loại hình kinh doanh của đơn vị thuộc nhóm ngành nghề nào, anh/chị nên liên hệ Cơ quan thuế quản lý để được tư vấn nhóm ngành nghề chính xác.
Cập nhật 08/09/2026

Bài viết này hữu ích chứ?

Bài viết liên quan