1. Tổng quan
Bài viết này hướng dẫn cách thiết lập dữ liệu kế toán trên nền tảng AMIS Platform, đảm bảo đồng bộ thông tin đơn vị và các thông số kế toán quan trọng ngay từ đầu.
2. Các bước thực hiện
Để thực hiện thiết lập dữ liệu kế toán, anh/chị thực hiện như sau:
Bước 1: Vào trang AMIS Platform, tích chọn ứng dụng AMIS Kế toán
Bước 2: Chương trình sẽ lấy lên được thông tin đơn vị tương ứng với các thông tin đã được thiết lập trên AMIS Platform. Anh/chị thực hiện thiết lập thông tin đơn vị:
Trường hợp 1: GPSD là dùng thử
- Đối với khách hàng dùng thử phần mềm: Tại bước Thiết lập ban đầu\Thông tin dữ liệu kế toán: Người dùng sẽ được tạo dữ liệu đầy đủ các thông tư, tích chọn áp dụng Thông tư 58/2026/TT-BTC – Chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ

- Lựa chọn phương pháp tính thuế GTGT và thuế TNDN phù hợp.
- Phương pháp tính thuế GTGT: Phương pháp khấu trừ hoặc Phương pháp trực tiếp trên doanh thu
- Phương pháp tính thuế TNDN: Tỷ lệ % trên doanh thu hoặc Tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (DT-CP)
- Khai báo các thông tin còn lại theo nhu cầu và thực tế của đơn vị
Lưu ý:
- Chương trình không hỗ trợ việc thay đổi phương pháp tính thuế GTGT sau khi khởi tạo dữ liệu kế toán ban đầu. Do đó, anh chị cần phải thiết lập chính xác phương pháp tính thuế GTGT ngay khi tạo dữ liệu kế toán.
- Do doanh nghiệp siêu nhỏ (DNSN) sẽ có gói chính sách giá riêng mà không theo gói DN hiện nay. Đồng thời DN không được áp dụng đồng thời GPSD của DN siêu nhỏ và gói dành cho DN hiện nay trên cùng một domain dữ liệu.
- Vì vậy, nếu người dùng mua giấy phép sử dụng (GPSD) dành cho DNSN thì sẽ không truy cập được vào dữ liệu có chế độ kế toán khác TT58/2026/TT_BTC và ngược lại.
- Ví dụ: Khách hàng dùng thử cả TT200 và TT58 → Sau đó mua bản quyền dùng thật của TT58 → Chỉ truy cập được vào dữ liệu TT58, không vào được dữ liệu TT200
Trường hợp 2: Khách hàng đã mua giấy phép sử dụng gói dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ
- Sau khi đơn vị mua GPSD, căn cứ vào loại GPSD mà đơn vị đã mua để chương trình sẽ hiển thị giao diện thiết lập chế độ kế toán phù hợp
- Nếu GPSD của đơn vị là GPSD dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ (DNSN) thì đơn vị chỉ được phép tạo dữ liệu áp dụng chế độ kế toán theo TT58/2026/TT-BTC, không được tạo chế độ kế toán khác:

- Tích chọn phương pháp tính giá xuất kho
- Lựa chọn phương pháp tính thuế GTGT và thuế TNDN phù hợp.
- Phương pháp tính thuế GTGT: Phương pháp khấu trừ hoặc Phương pháp trực tiếp trên doanh thu
- Phương pháp tính thuế TNDN: Tỷ lệ % trên doanh thu hoặc Tỷ lệ % trên thu nhập tính thuế (DT-CP)
Lưu ý: Chương trình không hỗ trợ việc thay đổi phương pháp tính thuế GTGT sau khi khởi tạo dữ liệu kế toán ban đầu. Do đó, anh chị cần phải thiết lập chính xác phương pháp tính thuế GTGT ngay khi tạo dữ liệu kế toán.
-
- Khai báo các thông tin còn lại theo nhu cầu và thực tế của đơn vị
Bước 3: Nhấn Thêm dữ liệu
Bước 4: Sau khi thiết lập dữ liệu kế toán thành công, anh/chị tiến hành các công việc như:
- Thực hiện Khai báo danh mục: Khai báo dữ liệu các danh mục chính để bắt đầu sử dụng. Xem hướng dẫn tại đây.
- Thực hiện Nhập số dư ban đầu: Nhập số dư công nợ khách hàng, nhà cung cấp, hàng tồn kho,…Xem hướng dẫn tại đây.
- Kiểm tra các thiết lập về thông tin hộ kinh doanh, năm tài chính, phương pháp tính thuế… để bắt đầu sử dụng.
